Nước Mỹ Của Hillary Clinton 6.7 – Che Đậy Dấu Vết

6.7 Che Đậy Dấu Vết

Nhờ vào sự liên kết với Hitler, chủ nghĩa xã hội Darwin đã trở thành một điều cấm kị. Tại thời điểm này, các nhà cấp tiến nhanh chóng tung ngụy trang để che giấu sự kết hợp ấy. Sử gia Richard Hofstadter trong quyển sách Chủ Nghĩa Xã Hội Darwin Tại Mỹ (Social Darwinism in America) dẫn đầu cuộc che lấp hàn lâm này. Các nhà cấp tiến vỗ tay ca ngợi quyển sách của Hofstader như một tác phẩm nghệ thuật vì nóđổ lỗi chủ nghĩa xã hội Darmwin cho thị trường tự do. Những học giả về sau đã cực lực hạ thấp tín nhiệm của luận văn Hofstader, nhưng bất chấp điều đó, luận văn đó vẫn là nền tảng của sự hiểu biết thông thường về chủ nghĩa xã hội Darwin.

Trong nghiên cứu của Hofstader, chủ nghĩa xã hội Darwin tại Mỹ không phải một phong trào để phát triển chủ nghĩa tư bản hay một lý tưởng thông hành kinh doanh. Hofstadder chỉ tìm được hai cá nhân đại biểu cho luận văn của mình, và một trong số đó là người Anh, Herbert Spencer. Spencer chỉ có thể bị xem là một người theo chủ nghĩa Darwin theo một cách cực kỳ cổ điển, khi ông ta ở trước thời đại Darwin. Tuy nhiên, ông ta đã có góc nhìn về thuật ngữ “sinh tồn cho kẻ phù hợp nhất” mà sau này được áp dụng bởi Darwin. Người Mỹ duy nhất bênh vực thị trường tự do sử dụng thuật ngữ Darwin là nhà xã hội học William Graham Summer.

Vậy còn những nhà kinh tế học và các thương nhân thực thụ thì sao – họ có ủng hộ những giá trị của thị trường tự do nổi lên từ một cam kết của chủ nghĩa xã hội Darwin không? Nói chung là không. Nhiều nhà kinh tế học người Mỹ ủng hộ chính sách tự do laissez-faire nhưng họ bảo vệ những nguyên tắc của mình dựa trên Adam Smith, chứ không phải Darwin. Hầu hết các thương nhân người Mỹ chỉ đơn thuần chấp nhận thị trường tự do như kinh doanh thì phải làm vậy. Darwin và chủ nghĩa Darwin chẳng liên quan gì tới nó.

Chính những nhà cánh tả, các nhà cấp tiến, và Marx, là những người hay trích dẫn Darwin, và họ làm vậy để biện minh cho việc tăng thuế, các quy định chính phủ, và chủ nghĩa xã hội. Marx, như một ví dụ, đã viết vào năm 1861 rằng công trình của Darwin “là quan trọng nhất và phù hợp với mục đích của tôi theo cách mà nó đưa ra một nền tảng về khoa học tự nhiên cho những mâu thuẫn giai cấp trong lịch sử.” Marx thích Darwin vì ông thấy Darwin đã lật đổ ý tưởng về một sự trật tự tự nhiên trong xã hội.

Các nhà xã hội học và nhà tri thức cánh tả khác – Thorstein Veblen, H.G Wells, George Bernard Shaw – cũng sử dụng ý tưởng  của Darwin để ủng hộ cho những thống kê kinh tế và học thuyết xã hội của mình. Hofstadter biết tất cả những điều này – ông trích dẫn một dòng từ Marx mà tôi đã nêu lên phía trên – nhưng ông xem nhẹ nó. Ông cũng xem nhẹ vai trò của chủ nghĩa xã hội Darwin trong việc thúc đẩy những lý do của chủ nghĩa cấp tiến như thuyết ưu sinh và kiểm soát nhập cư dựa trên chủng tộc.

Mục tiêu của Holfstadter là dùng cái chày của chủ nghĩa xã hội Darwin để tấn công thị trường tự do. (Hofstadter là một nhà cấp tiến người hiểu rõ tầm quan trọng của việc che lấp những dấu vết của các phong trào cấp tiến. Ông cũng là một thành viên của Đảng Cộng Sản Mỹ trong một thời gian ngắn năm 1938.) Vì vậy Hofstadter bẻ cong chủ nghĩa Darwin để nó trở thành 1 thứ gì đó khác, và ông dìm sâu chủ đề thực sự của chủ nghĩa xã hội Darwin, chỉ đưa ra những đề cập sơ lược. Bằng cách này Hofstadter đã thành công trong việc chia cắt chủ nghĩa cấp tiến Mỹ từ sự kết hợp của thuyết ưu sinh và phân biệt chủng tộc có sẵn với chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa Đức Quốc Xã.

Khi những tội ác của Hitler bị phơi bày, các nhà cấp tiến đã bị buộc phải hủy bỏ các chương trình ưu sinh và các chính sách nhập cư dựa trên chủng tộc vì nó sặc mùi Đức Quốc Xã. Trong vấn đề nhập cư, các nhà cấp tiến áp dụng chủ yếu là giải pháp tương tự như các họ đã tìm ra trước đó với người da đen. Họ đi từ những người phản đối nhập cư hợp pháp đến việc trở thành nhà vận động của vấn đề nhập cư trái phép. Bằng cách cung cấp cho những người mới đến vài thứ miễn phí, các nhà cấp tiến hi vọng sẽ chuyển đổi những người trước đây bị cho là ngoài ý muốn và không phù hợp thành những cử tri trung thành và phù hợp của đảng Dân Chủ.

Trong khi các nhà cấp tiến vứt bỏ thuyết ưu sinh kiểu cũ, họ không hoàn toàn ngừng quan tâm đến vấn đề này. Họ tiếp tục đấu tranh cho sự kiểm soát sinh sản, nhưng giờ mang ý nghĩa của những lựa chọn cá nhân và giảm bớt dân số. Nói theo cách khác, yếu tố minh bạch về ưu sinh chủng tộc đã được loại bỏ. Không còn những cuộc nói chuyện về nhiều trẻ em hơn cho những người phù hợp, ít hơn cho kẻ không phù hợp. Không còn sự liên hệ nào với việc quét sạch dân số da đen.

Tuy vậy, nó không thể thoát khỏi sự chú ý rằng những nhóm cấp tiến như Planned Parenthood kể cả ngày nay vẫn tập trung tuyên truyền ở các khu vực nội thành. Họ đấu tranh cho việc kiểm soát sinh sản như một “ích lợi” khác, như giáo dục miễn phí và chăm sóc sức khỏe miễn phí. Ngày nay 40% phụ nữ phá thai là người da đen, tại những nơi như thành phố New York, số ca phá thai vượt qua số ca sinh nở trong cộng đồng người da đen. Margaret Sanger sẽ tự hào biết chừng nào nếu bà ta còn sống để thấy nó.

Vậy chuyện gì xảy ra cho Dự Án Mọi Đen của Planned Parenthood? Nó vẫn tồn tại! Ngày nay nó chỉ đơn giản được gọi là Planned Parenthood. Những nỗ lực tuyên truyền của nhóm này hiện tại tập trung vào cộng đồng da đen và các chủng tộc thiểu số, và gần như vô hình ở bất kỳ nơi nào khác.

Facebook Comments