[Clip] Người Cha và Cộng Đồng Da Đen

Người Cha và Cộng Đồng Da Đen

Điều gì là mối đe dọa lớn đối với cộng đồng da đen: Kỳ thị chủng tộc? Hay là sự vắng mặt của người cha? Kết luận từ những dữ liệu chính thức của chính phủ và sự trưởng thành của chính mình, người hướng dẫn chương trình Larry Elder cho thấy người cha quan trọng đến mức nào trong việc biến những đứa con trai thành những người đàn ông hạnh phúc và có trách nhiệm – và sự thiếu vắng của họ đã ảnh hưởng tiêu cực thế nào đến hàng triệu người Mỹ Da Đen.

Vài năm về trước, tôi đã phỏng vấn Kweisi Mfume, lúc đó là Chủ Tịch của tổ chức NAACP. “Giữa sự tồn tại của chủ nghĩa da trắng cực đoan và sự vắng mặt của những người cha Da Đen,” tôi đã hỏi ông ta, “Điều gì là mối đe dọa lớn hơn đối với cộng đồng Da Đen?”Ngay lập tức, ông ta nói, “Sự vắng mặt của những người cha Da Đen.”

Chính Tổng Thống Barack Obama đã nói, “Chúng ta đã biết tất cả những thống kê. Những đứa trẻ nào lớn lên mà thiếu người cha có nguy cơ sống trong nghèo đói và phạm tội gấp 5 lần; có nguy cơ bỏ học gấp 9 lần và có nguy cơ vào tù cao hơn gấp 20 lần.” Tờ Nghiên Cứu Vị Thành Niên đã xác nhận rằng cho dù sau khi cân đối những mức độ thu nhập gia đình khác nhau, những đứa trẻ trong những ngôi nhà thiếu vắng người cha thường có nguy cơ vào tù cao hơn. Và những đứa trẻ chưa bao giờ có người cha trong nhà là những đứa trẻ thường bị vào tù hơn.

Vào năm 1960, 5 phần trăm trẻ em Mỹ đã đi vào đời với những cặp cha và mẹ không làm đám cưới. Đến năm 1980, con số này là 18 phần trăm, đến năm 2000 nó đã tăng lên 33 phần trăm, và 15 năm sau, con số đã tăng lên 41 phần trăm.

Đối với người Da Đen, thậm chí trong giai đoạn nô lệ khi hôn nhân cho người nô lệ là phạm pháp, những đứa trẻ da đen có xác suất được nuôi dưỡng bởi cả người mẹ và cha hơn. Nhà kinh tế học Walter Williams đã viết rằng, dựa theo những cuộc điều tra dân số, từ năm 1890 đến 1940, một đứa trẻ Da Đen thường được lớn lên với cha mẹ đã được kết hôn hơn một đứa trẻ da trắng.

Đối với người Da Đen, những cuộc sinh đẻ ngoài giá thú đã tăng lên từ 25 phần trăm vào năm 1965 đến 73 phần trăm vào năm 2015. Đối với người da trắng, từ dưới 5 phần trăm đến 25 phần trăm. Và cho người Mỹ Latin, sự sinh đẻ ngoài giá thú đã tăng lên 53 phần trăm. Vậy điều gì đã xảy ra đến những người cha?

Câu trả lời được tìm thấy trong một quy luật căn bản của kinh tế học: nếu bạn trợ cấp những hành vi có hại bạn sẽ có thêm những hành vi có hại. Và năm 1949, mức nghèo đói của Mỹ ở mức 34 phần trăm. Đến năm 1965, nó đã giảm phân nửa, đến 17 phần trăm – tất cả đều xảy ra trước khi Tổng Thống Lyndon Johnson ban hành chiến dịch Chiến tranh Chống Nghèo Đói. Nhưng sau khi cuộc chiến đó đã bắt đầu vào năm 1965, sự nghèo đói đã bắt đầu trở nên cố định hóa.

Từ năm 1965 đến bây giờ, chính phủ đã tiêu hơn 20 nghìn tỷ USD để chống lại nghèo đói. Mức nghèo đói vẫn không thay đổi, nhưng mối quan hệ giữa những người đàn ông và đàn bà nghèo đã thay đổi – rất đáng kể. Đó là bởi vì hệ thống an sinh xã hội nhân hậu của chúng ta đã cho phép phụ nữ, theo hiệu ứng, phụ thuộc vào chính phủ. Và điều này đã làm cho đàn ông bỏ rơi trách nhiệm đạo đức và tài chính của mình quá dễ dàng. Các nhà tâm lý học gọi sự “phụ thuộc” đó là “sự bất lực.”

Làm sao chúng ta biết nhà nước phúc lợi đã tạo ra những điều không khuyến khích mà làm tổn thương chính những người mà chúng ta tìm cách giúp đỡ? Chính họ đã nói như vậy. Vào năm 1985, tờ báo Los Angeles Times đã hỏi cả người nghèo và không nghèo rằng liệu những người phụ nữ nghèo “thường” có con để nhận tiền phúc lợi nhiều hơn hay không. Đa số những độc giả “không nghèo” trả lời không.

Tuy nhiên, 64 phần trăm của độc giả nghèo lại trả lời là có. Bây giờ, bạn nghĩ ai ở trong vị trí tốt hơn để hiểu vấn đề? Tupac Shakur, một cố rapper, đã từng nói: “Tôi thực sự biết rằng nếu tôi đã có một người cha, tôi đã có kỷ luật. Tôi đã có nhiều sự tự tin hơn.” Anh ta đã thừa nhận rằng anh ta bắt đầu đi chơi với các băng đảng bởi vì anh ta muốn những thứ một người cha đưa cho đứa con của mình, nhất là những đứa trẻ: cấu trúc và sự bảo vệ. “Mẹ của bạn không thể trấn an bạn như một người đàn ông,” Shakur nói. “Bạn cần một người đàn ông để dạy bạn cách để làm một người đàn ông.

Trong cuốn sách của tôi “Gửi Cha, Gửi Con” (Dear Father, Dear Son), tôi viết về người cha đứng đắn, mạnh mẽ – cũng là một đại đội trưởng trong thời Thế Chiến Thứ 2. Sinh ra ở Jim Crow, miền năm của Athens, bang Georgia, ông ta chỉ 14 tuổi khi cuộc Đại Suy Thoái bắt đầu. Lớn lên, tôi đã chứng kiếm cha tôi làm người coi nhà với 2 công việc toàn thời gian. Ông ta cũng đã nấu ăn cho một gia đình giàu có vào cuối tuần – và vẫn có thể đi học vào ban đêm để lấy bằng GED (Tú Tài). Khi tôi 10 tuổi, cha của tôi đã mở một quán ăn nhỏ mà ông ta làm việc cho đến khi ông ta về hưu trong độ tuổi 80.

Ông ta chưa bao giờ giận dữ hoặc cay cú – và cho rằng Hoa Kỳ của ngày hôm nay rất khác biệt so với thế giới của sự phân biệt chủng tộc và giới hạn trong cơ hội, một xã hội mà ông ta đã lớn lên. “Sự nỗ lự luôn thắng,” ông ta đã nói vậy với tôi và anh em tôi. “Bạn sẽ lấy từ cuộc sống những gì bạn bỏ vào.” Bạn không thể kiểm soát được kết quả, nhưng bạn có thể kiểm soát 100% nỗ lực của mình. Và trước khi đổ lỗi những người khác, hãy đi đến cái gương gần nhất và hỏi bản thân, “tôi có thể đã làm gì để thay đổi kết quả?” Lời khuyên này đã hình thành cuộc đời tôi.

Người cha rất quan trọng. Cho đến khi chúng ta có một chính sách chính phủ mà đưa điều đó thành sự ưu tiên hàng đầu, thì sẽ không có gì thay đổi. Tôi là Larry Elder cho Prager University

[Ku Búa @ CAFEKUBUA.COM]

Theo Larry Elder, Black Fathers Matter

Facebook Comments