Gene Vị Kỷ

 

Gene Vị Kỷ

Hãy cùng trở về thời xa xưa, có 1 người đàn ông, gọi là người đàn ông thứ nhất cùng với người vợ thứ nhất. Và người đàn ông thứ 2 với người vợ thứ 2. Người đàn ông thứ nhất lừa dối vợ mình còn người đàn ông thứ 2 thì  không như vậy. Cả 2 người họ đều có 2 đứa con với 2 bà vợ. Nhưng người thứ nhất vẫn ngoại tình với 3 người đàn bà khác và với mỗi người lại có thêm 1 đứa con. Điều đó nghĩa là ông ta lừa dối tổng cộng 5 đứa trẻ. Trong khi người đàn ông kia thì không lừa dối ai cả. Giả dụ bây giờ có 1 vài con sư tử đói tấn công và giết chết 2 đứa con của 2 người đàn ông. Gen di truyền của người đàn ông tử tế không lừa dối vợ con số 2 không còn tồn tại nữa.

Trong khi gen của người đàn ông không tử tế, người lừa dối gia đình vẫn còn sót lại. Đây chính là ý chính của gen ích kỉ. Nếu có 1 gen di truyền không thể ích kỉ, nó sẽ biến mất theo thời gian. Gen di truyền của người đàn ông lừa dối vẫn sẽ tồn tại. Còn gen di truyền của người đàn ông kia thì lại biến mất.

Đi vào 1 ví dụ khác. Sẽ ra sao nếu trên đường về nhà bạn đi băng qua 1 căn chòi? Chủ của căn chòi đã ra ngoài thu hoạch và bỏ trống nó. Bạn thấy có đồ ăn trong đó. Bạn biết bạn không thể bị bắt nếu bạn vào trong và ăn cắp thức ăn. Bạn có trở nên ích kỉ và ăn cắp chúng hay bạn sẽ làm người tốt?

Giờ cùng nhìn lại xem 2 người đàn ông thứ nhất và thứ 2. Người đàn ông thứ 2 quyết định vẫn làm người tử tế và tiếp tục về nhà với những gì ông ta thu hoạch được. Mặt khác, người đàn ông thứ 1 thì đi vào và lấy cắp tất cả. Ông ta lấy nhiều hơn gấp đôi số thức ăn ông ta thu hoạch được. Và rồi nạn đói ập đến Cả 2 gia đình người đàn ông thứ 1 và thứ 2 đều phải chật vật kím cái ăn. Nhưng người đàn ông thứ nhất đã có gấp đôi số lượng thức ăn vì ông ta ích kỉ. Gia đình người thứ 2 thành ra phải chết đói. Còn người thứ nhất đấu tranh để nuôi sống gia đình, cuối cùng họ sống sót và sinh sôi thêm. Lần nữa chúng ta lại thấy gen ích kỉ tồn tại trong khi gen tử tế lại bị chết đi.

Giờ đây chúng ta tự hỏi rằng: “thế thì những điều tốt đẹp mà chúng ta đối xử với nhau rốt cuộc là gì?”

“Thế còn gen tử tế thì sao?”

Nên hãy để tôi đưa ra thêm 1 ví dụ. Tôi có 2 người anh em. Nếu có ai đó đưa cho mẹ tôi khẩu súng và nói rằng bà phải chọn giết chúng tôi hoặc là bà phải chết. Tôi chắc chắn rằng bà sẽ chọn cái chết. Tại sao lại như vậy? Gen ích kỉ đã ở đâu trong trường hợp này? Rõ ràng gen ích kỉ sẽ không hành động được như vậy, phải không? Hãy cùng nhau quan sát vấn đề kĩ hơn.

Mẹ tôi đã ngoài 50. Bà không thể sinh đẻ được nữa. Tuy nhiên bà có 3 người con và họ có thể làm điều đó. Vì vậy quyết định xem, giữa 2 sự lựa chọn, 1 bên rõ ràng không thể duy trì nòi giống và 1 bên là 3 đứa con trai khỏe mạnh có khả năng duy trì nòi giống và tồn tại cao hơn. Chú ý điều này, điều đó hình thành nên giác quan chuẩn xác để 1 cái gen trở nên ích kỉ và nó khiến mẹ tôi phải hi sinh bản thân. Bà đâu có ý định chết vì chúng tôi. Tại sao không?

Chúng tôi đâu phải là 3 anh em tốt nhất trên thế giới. Vậy Sự khác biệt là gì? Điều khác biệt ở đây là họ không mang gen di truyền của bà. Lập luận của gen ích kĩ đã rất rõ ràng. Khi bạn là 1 người phụ nữ 50 và bạn có 3 đứa con trai. Rõ ràng bạn cũng sẽ làm theo bản năng, chọn cái chết vì 3 đứa con trai. Hãy cùng nhau xem ví dụ khác. Ong thợ sẽ đốt những sinh vật đụng đến tổ nó và giết chúng. Nhưng khi chúng đốt kẻ địch thì nội tạng cũng sẽ bị rút ra và chúng sẽ chết.

Hành động đó không phải vì gen ích kỉ, đúng không? Chúng ta thích quan sát những loài côn trùng như ong, kiến. Và ca ngợi sự quả cảm của chúng, nhưng hãy cùng nhìn kĩ về hành động cảm tử như quân Kamikaza này.

Có 1 điều bạn nên nhớ rằng. Loài ong thông thường không sinh đẻ được. Có 2 cách để chúng ta duy trì nòi giống. Một, sinh ra con cái. Hai, chăm sóc và bảo vệ những đứa trẻ có cùng gen di truyền với mình. Vì loài ong thông thường bị vô sinh và không có khả năng sinh nở, đó là lí do hình thành nên ý thức tự hi sinh bản thân vì bầy đàn,  nơi nuôi dưỡng gen của chúng.

Dawkins có nói:  “Cái chết của 1 con ong thợ không có khả năng sinh nở có ý nghĩa với gen di truyền của chúng hơn nhiều so với việc 1 chiếc lá rụng xuống vào mùa thu với gen di truyền của 1 cái cây.”

Bây giờ có lẽ chúng ta đã không còn thắc mắc về những cái gen. Chúng ta nhận thấy rằng, dĩ nhiên gen không có não để nhận thức nên làm gì để sinh tồn. Những người phụ nữ thời xưa không hiểu biết rõ ràng về những thống kê này khi họ quyết định hi sinh cho con cái. Chỉ là dựa trên những gì họ muốn làm Nhưng những gì họ làm hóa ra lại tạo nên thuận lợi cho sự tiến hóa. Và nhờ thế thông qua quá trình chọn lọc tự nhiên. Mầm móng của họ vẫn tồn tại. Là như vậy đấy.

Được rồi. Vậy kết luận ở đây là gì? Những tế bào gen của chúng ta đều ích kỉ hay nói cách khác chúng ta không làm chủ được nó và rằng chúng ta chỉ là những phương tiện chứa  những tế bào gen để chuyển giao cho thế hệ tương lai. Những tế bào gen này không ngần ngại quẳng chúng ta sang 1 bên khi chúng không còn cần đến chúng ta nữa. Dĩ nhiên đây là 1 kết luận chẳng thú vị gì. Điều này làm mọi người giận dữ. Mọi người cáu gắt với quyển sách và Dawkins. Đây là những gì ông muốn sao Dawkins? Hoạc thuyết xã hội Darwin ư? Đó là những gì ông muốn hả? Ý tôi là kể cả trong video mọi người cũng vẫn bực tức nhưng cả tôi và Dawkins đều không muốn sống trong 1 hợp thể hoạt động như học thuyết xã hội Darwin.

Cho dù bạn không chấp nhận sự thật rằng 1 người chồng lừa dối vợ nhiều lần  sẽ có cơ hội tốt hơn cho việc nhân cấp hệ gen của anh ta. Thì đó vẫn là sự thật. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể tiếp nhận học thuyết này và chúng ta học được những gì từ nó? Đầu tiên, chúng ta phải bắt đầu đối mặt với sự thật. Sự thật thường không đẹp. Chúng ta được lập trình để lừa dối. Chúng ta được lập trình để ăn thật nhiều đường. Bạn phải hiểu rằng bạn đang giao dịch với cái gì nếu bạn phản đối lại điều này. Nó sẽ không làm bạn tức giận và la lên rằng: “tôi không được lập trình để ăn đường.” Bởi vì khi bạn  được đưa cho những cái bánh cookie, bạn sẽ ăn hết như những người khác. Vậy thì điều đầu tiên là hãy đối mặt sự thật.

Thứ hai, chúng ta may mắn là con người. Bạn không thể ngờ 1 chú chim trống tôn trọng sự chung thủy với chim mái và không bao giờ ngoại tình. Bởi nó chỉ làm theo những gì được lập trình sẵn Nhưng loài người chúng ta có khả năng kiểm soát mình. Chúng ta có thể làm ngược lại những gì được định sẵn. Điều đó không có nghĩa là hầu hết mọi người sẽ đi ngược lại nó. Nhưng rõ ràng là chúng ta có thể.

Hầu hết mọi người không thể kháng cự lại sự xúi dục bên trong phải ăn đường khi họ bị cám dỗ. Nhưng có 1 số những người bạn của tôi họ từ chối ăn những miếng bánh cookie mỗi lần họ được tặng.

Một vấn đề khác, tôi đã được hỏi nhiều lần rằng khi nào tôi dự định sẽ có con và câu trả lời là tôi không chắc là tôi có muốn có con hay không. Tôi không biết là tôi muốn chơi game hay chính là tôi đã được lập trình sẵn để chơi. Việc tôi có con có thể giúp duy trì gen của tôi hay chỉ để sáng tạo  trò chơi của chính mình và chơi chúng. Đối với điều này, hầu hết phản ứng của mọi người đều rất sốc. Làm sao mà anh có thể không muốn có con được?

Có vấn đề gì với anh vậy? Thật tuyệt khi họ phản ứng mạnh như vậy. Nếu không thì bây giờ chúng ta có lẽ bị tuyệt chủng rồi. Nhưng tôi sẽ có con hay không. Tôi cũng không biết nữa. Tôi không muốn bị quyết định theo những gì được lập trình sẵn. Đó là lí do tại sao chúng ta có mặt trên thế giới này.

Một lần nữa có 2 điều. Một là chấp nhận sự thật về sự chọn lọc của tự nhiên. Giận dữ không giúp bạn được gì cả. Hai là, thấy được rằng là 1 con người, bạn cực kì may mắn. Bạn được lập trình sẵn cho những hành động cụ thể, nhưng bạn có thể nổi dậy chống lại chúng. Mặc dù  đó là thử thách khó bởi vì bạn chống lại nhiều năm và nhiều năm của sự tiến hóa.

Cuối cùng đừng tán thành điều này với một kẻ ngốc hay xây dựng gia đình hoặc một xã hội dựa trên thuyết xã hội học của Darwins. Nó sẽ làm cho bạn khổ sở. Hệ gen của bạn sẽ rất tự hào về bạn. Để trích lời của Richard Dawkins: “Tôi không phải là người biện hộ cho công lí dựa trên sự tiến hóa. Tôi giải thích mọi vật tiến hóa ra sao.’’

Tôi không dạy mọi người phải cư xử đúng mực như thế nào. Tôi nhấn mạnh như vậy bởi vì tôi biết tôi đang bị đe dọa. Bởi sự hiểu lầm của những người ngoài kia,có nhiều người như thế. Những người không phân biệt được lời nhận xét cá nhân rằng điều này là thế này từ lời biện hộ cho rằng điều này nên là thế này.

[Bé Đẹp & Ku Búa @ CAFEKUBUA.COM]

Theo Fight Mediocrity

Facebook Comments