Làm Thế Nào Để Đối Mặt Với Sự Thật Đau Lòng Của Cánh Tả Và Cánh Hữu?

Làm Thế Nào Để Đối Mặt Với Sự Thật Đau Lòng Của Cánh Tả Và Cánh Hữu?

 

Cánh Tả và Cánh Hữu nhận thức về thế giới rất khác nhau. Một phe nhìn thế giới như rằng nó vốn đã tồn tại như vậy, chấp nhận sự thật nền tảng của nó và những thực tế – thậm chí nếu nó có đau đớn khó chịu – cũng chấp nhận đối mặt với nó. Một phe thì dung dưỡng bằng ảo tưởng, và rồi nhìn thế giới qua cái lăng kính hồng. Thế bên nào mới là nhìn thế giới theo đúng hiện thực? Và bên nào mới đang tưởng tượng đây?

Sự khác biệt giữa Cánh Hữu và Tả

Series phần 4: Bạn đối đầu với sự thật khó chịu thế nào? Cánh Hữu và Cánh Tả khác biệt ra sao?

 

Ở bản chất của cánh Tả là sự khước từ những hiện thực khó chịu, sự khước từ mà người Pháp gọi đó là “les faits de la vie”- “thực tế cuộc sống”. Phe Cánh Hữu, mặt khác, thì quá đề phòng hiện thực khó chịu của cuộc sống, và cơ bản là đề phòng các vị trí của họ đối với thực tế.

Một ví dụ về sự khác biệt giữa Tả – Hữu là thái độ khác nhau đối với vấn đề bản chất con người và trách nhiệm với cái ác. Khi phe Cánh Tả đổ lỗi tội ác bạo lực là do nghèo đói, một lý do là bởi vì từ khi được “giác ngộ”, phe Tả đã thừa nhận bản chất con người là tốt. Vậy, thế thì, khi người ta làm điều xấu với người khác, cánh Tả tranh cãi rằng do những thế lực bên ngoài – thường là cái nghèo, và trường hợp tội phạm không phải người da trắng, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc – là những yếu tố chịu trách nhiệm, không phải con người.

Tại sao? Bởi vì người phe cánh Tả quá khó chịu khi nhìn vào thực tại và thừa nhận rằng bản chất con người thì trong sâu thẳm luôn có thiếu sót.

 

Một hiện thực khác của cuộc sống mà cánh Tả thấy khó chịu đó là phải thừa nhận sự tồn tại của những khác biệt sâu thẳm giữa đàn ông và đàn bà. Không có lời giải thích nào cho việc chối từ cái thứ quá là hiển nhiên đối với mỗi thế hệ trước đó trong lịch sử — rằng đàn ông và đàn bà thì vốn dĩ khác nhau. Sự chối từ này thì chắc chắn không phải là kết quả của việc điều tra khoa học rồi. Khoa học càng hiểu về não bộ của đàn ông và đàn bà bao nhiêu, chưa nói đến hóoc-môn của đàn ông và đàn bà, thì khoa học lại càng công nhận sự khác biệt từ bên trong giữa hai giới tính.

Vậy mà vẫn có nhiều người, do bị ảnh hưởng vì cái suy nghĩ của cánh Tả, tin rằng con gái cũng vui vẻ chơi với xe tải như con trai, và con trai thì cũng vui vẻ chơi với búp bê và uống trà như con gái.

Vì sao họ lại tin vào cái thứ ngớ ngẩn như thế? Bởi vì việc thừa nhận những sự khác biệt đó rất ư là khó chịu.

Ví dụ, các nhà nữ quyền và những người khác ở phe Cánh Tả không muốn thừa nhận rằng đàn ông thì thừa khả năng quan hệ tình dục bừa bãi hơn phụ nữ. Do đó, chủ nghĩa nữ quyền đã dạy các thế hệ phụ nữ trẻ rằng họ chỉ giỏi hưởng thụ cái tình dục không cảm xúc với bạn tình là đàn ông. Thực tế thì phần đông phụ nữ chẳng hề thỏa mãn với văn hóa cặp bồ và khao khát có một sự thành công chuyên nghiệp hơn. Nhưng phe nữ quyền đã nghĩ ra cái câu nói nhầm to là, “Một người phụ nữ thiếu vắng đàn ông cũng giống như con cá mà thiếu xe đạp” để phản bác lại cái sự thật khó chịu và đau đớn là hầu hết phụ nữ cảm thấy không hoàn thiện nếu thiếu đàn ông trong đời họ – cũng như ngược lại, tôi có thể nói rằng, hầu hết đàn ông cũng cảm thấy thiếu hoàn thiện nếu không có người phụ nữ. Trớ trêu thay, tuy nhiên, hầu hết đàn ông chẳng hề nhận thức được điều này.

Đây là thứ mà khái niệm “Political Incorrectness”(thuật ngữ tránh né) muốn nói đến. Định nghĩa của “Political Incorrectless” là sự thật khi phe Cánh Tả thấy rất đau đớn khi phải thừa nhận – và do đó không hề muốn thể hiện ra.

Để trích dẫn một ví dụ khác: đó là “vì sao nhiều nam thanh niên da đen lại đi tù?” Lý do quá đau đớn và khó chịu với Cánh Tả khi phải thừa nhận và do đó họ đã “Political Incorrectness”  nói rằng: “Nam thanh niên da đen trẻ tuổi đã phạm phải số tội không cân xứng”. Và vì sao lại có số bài phát biểu trên hầu như tất cả các trường đại học? Bởi vì Cánh Tả không muốn nghe đến thực tế hoặc các ý kiến gây khó chịu cho họ.

Thế nên cánh Tả mới phát triển ra cái gọi là “công tắt cảnh báo.” Cái “công tắc cảnh báo”, như từ điển Oxford định nghĩa, là “một tuyên bố và lúc bắt đầu một đoạn văn bản, video, vân vân… báo động cho người đọc rằng bài viết đó có chứa những thành phần có khả năng gây đau buồn.” Thế nên Cánh Tả liên tục nói về việc “bị làm cho không thoải mái” và cảm thấy bị “Xúc Phạm”. Bị cảm thấy khó chịu hay xúc phạm thì suy cho cùng chính là đau đớn và khó chịu rồi.

Hãy coi cái ý tưởng mang nhãn hiệu của họ: “Chiến tranh không phải là câu trả lời”. Sự thật đau đớn là, chiến tranh thường xuyên là câu trả lời cho những tội ác to lớn. Trại tử thần của Đức Quốc Xã được giải phóng bởi những người lính chiến đấu trong cuộc chiến, không phải các nhà hoạt động hòa bình hay những đoạn hội thoại hòa bình với chế độ của Đức. Nhưng việc phải thừa nhận điều này, cái đạo đức cần thiết của chiến tranh thì quả là một “sự thật đau đớn” với nhiều người Cánh Tả.

Một bên thì có thể nói rằng phe Cánh Tả kêu gọi những ai muốn giữ cho bản thân vô tội. Việc trưởng thành và đối mặt với thực tế rằng cuộc sống thì hỗn độn, khó khăn và đau đớn thì đó là quan điểm ngày một tăng dần của phe Cánh Hữu.

Tôi là Dennis Prager.

—-

Dennis Prager, How Do You Deal With Painful Truths? Left Vs. Right, Prager University

Dịch: Ghost, Biên tập: Bé Đỏ @ CAFEKUBUA.COM

https://www.facebook.com/cafekubua/videos/758302067636643/

Facebook Comments